Thực hiện nội soi dạ dày mất bao lâu?

occoihoang
Chào bác sĩ! Em là Ngô Văn Phú, năm nay em 27 tuổi. Tuần rồi em có đi khám vì thường xuyên đau dạ dày, nhiều khi đau quá em không chịu nổi. Bác sĩ khuyên em là nên thực hiện nội soi nhưng em lỡ ăn sáng, bác sĩ hẹn chiều thì em lại bận. Tuần này em rảnh ngày chủ nhật, muốn đến thực hiện nội soi nhưng không biết thực hiện nội soi dạ dày mất bao lâu vậy bác sĩ, có tốn nhiều thời gian lắm không?
Tham khảo thêm: cách chữa bệnh dạ dày
Chào em!

Thực hiện nội soi dạ dày là phương pháp để chuẩn đoán các bệnh về dạ dày và tiêu hóa. Thực hiện nội soi là dùng ống mềm đường kính khoảng 1cm luồn từ miệng xuống dạ dày. Từ các hình ảnh thu được phản chiếu trên màn hình, bác sĩ sẽ chuẩn đoán được tình trạng của bệnh nhân, từ đó đưa ra lời khuyên thích hợp cho việc điều trị.

Thực hiện nội soi dạ dày mất bao lâu?

Thực hiện nội soi hiện nay có 2 cách, đó là nội soi không gây mê và nội soi gây mê nhẹ:

+ Nội soi không gây mê: Bác sĩ và bệnh nhân phải có sự phối hợp nhịp nhàng. Cần nhất là thao tác của bác sĩ phải chuẩn xác, nhanh chóng. Bệnh nhân thả lỏng cơ thể, hít thở sâu và đều đặn. Nội soi không gây mê tiến hành khoảng 5-15 phút.

+ Phương pháp nội soi gây mê nhẹ: Kỹ thuật này thông thường kéo dài 15-20 phút, dùng cho những bệnh nhân nhỏ tuổi và những người có chướng ngại tâm lý lo lắng quá mức hoặc người cao tuổi.
Xem chi tiết qua bài viết: cách chữa đau dạ dày bằng quả sung
Lưu ý trước khi thực hiện nội soi dạ dày

Để quá trình nội soi được suôn sẻ, kết quả chuẩn đoán chính xác thì người bệnh nên tuân thủ các quy tắc sau:

+ Nhịn ăn trước khi tiến hành nội soi ít nhất là 6 tiếng. Làm như vậy để tránh tình trạng bệnh nhân nôn ói lúc làm nội soi. Đồng thời để kết quả hiển thị trên màn hình được rõ nét và chính xác hơn. Bệnh nhân có thể uống nước lọc chứ không cần nhịn khát.

+ Người có tiền sử bệnh tim, huyết áp, hen suyễn cần phải thăm khám bệnh trước khi tiến hành thủ tục nội soi.

+ Báo cho bác sĩ điều trị loại thuốc đau dạ dày và tất cả các loại thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng.

+ Nếu nội soi gây mê nhẹ thì nên tiêm thuốc mê trước 1 tiếng, sau đó mới tiến hành nội soi. Sau khi nội soi, bệnh nhân có thể bị đau họng, đau quặn bụng, nôi ói,…những tình trạng này sẽ nhanh chóng mất đi, bệnh nhân không cần lo lắng.
Tìm hiểu thêm: giảm cơn đau dạ dày tức thời
Em nên sớm đi thực hiện nội soi để phát hiện và chữa trị bệnh. Chúc em sức khỏe!