Những chú ý cần biết khi chụp xquang lao phổi

Những chú ý cần biết khi chụp xquang lao phổi

ngocthaovtq
 Lao phổi là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy việc phát hiện và điều trị bệnh lao phổi đúng cách là cần thiết để giúp bạn có được một sức khỏe tốt. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về các chụp X quang lao phổi ngay bây giờ nhé!

Bạn biết gì về bệnh lao phổi?

Để tìm được cách điều trị lao phổi tại nhà trước hết phải xác định được tình trạng bệnh của mình. Bệnh lao phổi xuất hiện khi đường hô hấp đang bị viêm. Nguyên nhân do virus, vi khuẩn hoặc nấm gây ra. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở nhiều đối tượng khác nhau, nhưng phổ biến hơn cả là trẻ em và người cao tuổi. Nếu người bệnh không được điều trị đúng cách và kịp thời thì có thể xảy ra những biến chứng nặng thêm.

Khi bị lao phổi, người bệnh sẽ có những triệu chứng như sốt, ho nặng, đau ngực, khó thở, ớn lạnh, chán ăn, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi… Nhưng cũng có một số trường hợp bệnh nhân không có những triệu chứng điển hình, vì thế mà bác sĩ sẽ phải chỉ định thực hiện chụp x quang lao phổi nếu cần thiết.

Thế nào là chụp x quang lao phổi?
át

Nếu có những bệnh lý liên quan tới đường hô hấp. Hơn nữa, việc chẩn đoán chính xác khi đó thì việc chụp x quang lao phổi được coi là giải pháp hữu ích nhất. Đặc biệt, nó cũng sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất. Hơn nữa, thông qua kết quả chụp x quang lao phổi thì người bệnh cũng có thể phát hiện thêm một số bệnh như phổi sụp, tim mạch, tràn khí màng phổi, gãy xương sườn, trong phổi có chứa chất lỏng hay không và không gian ở xung quanh phổi như thế nào.

Chụp x quang lao phổi được thực hiện khi nào?

Việc chụp x quang lao phổi sẽ được thực hiện trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ người bệnh đang bị bệnh lao phổi hoặc bệnh liên quan tới tim mạch.

Khi đã xác định được chính xác vấn đề, người bệnh sẽ phải thực hiện chụp Xquang nhằm mục đích:

+ Xem xét những dấu hiệu bất thường xảy ra tại phổi. Cũng trong nhiều trường hợp thì việc tiến hành chụp Xquang còn có thể phát hiện tình trạng nhiễm trùng phổi hoặc ung thư.

+ Nhận thấy những biến đổi hoặc bất thường xuất hiện trong phổi xuất phát từ vấn đề liên quan tới tim mạch.

+ Phát hiện chất lỏng đang bị tích tụ bên trong phổi.

Viêm phân thùy phổi

Trên hình ảnh chụp x quang lao phổi sẽ thấy có những hiện tượng như:

+ Đáy của tam giác sẽ có vị trí hướng ra phần ngoại vi

+ Đỉnh tam giác sẽ có vị trí hướng ra rốn phổi

+ Những cạnh lồi của hình tam giác xuất hiện đám mờ.

Viêm thùy phổi

Một phần thùy phổi sẽ xuất hiện những đám mờ đồng đều. Hiện tượng này thường hay xảy ra tại thùy dưới ở bên phải phổ biến hơn so với bên trái.

+ Thùy phổi tăng lên về thể tích, những cạnh lồi xuất hiện đám mờ.
lao phổi tụ cầu

Thường có hiện tượng là hình mờ sẽ nằm một cách rải rác. Bệnh lao phổi sẽ có thể tiến triển sang bệnh áp xe nếu không được điều trị cụ thể.
Bệnh lao phổi do virus

Khi xem hình ảnh chụp x quang lao phổi sẽ thấy hình mờ nhạt ở ranh giới nhưng không được rõ ràng. Bệnh xảy ra tại vùng dưới phổi.
Chụp x quang phổi có những mục đích gì?

Khi chụp chụp x quang phổi sẽ có tác dụng giúp cho bác sĩ chuyên khoa dễ dàng phát hiện sự thay đổi hình dạng và kích thước của tim. Bên cạnh đó, nó cũng cảnh báo một số những bệnh lý nghiêm trọng như tim bẩm sinh, suy tim.

Thông qua đó phát hiện sớm triệu chứng phình động mạch chủ hay những vấn đề về mạch máu, người bệnh có mắc phải bệnh tim không. Thông qua hình ảnh đã được thể hiện về động mạch chủ, mạch máu lớn nằm ở gần tim, tĩnh mạch phổi, động mạch có thể nhìn thấy được thông qua phim chụp Xquang.

Nếu thông qua hình ảnh chụp x quang lao phổi mà phát hiện ra người bệnh đang bị lao phổi. Khi đó bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể cho từng trường hợp của bệnh nhân.

    Xem thêm chi tiết: điều trị lao phổi bằng thuốc nam