Có nên sử dụng kháng sinh trị bệnh viêm phổi không?

Có nên sử dụng kháng sinh trị bệnh viêm phổi không?

ngocthaovtq
 Viêm phổi là một trong những bệnh lý của phổi vô cùng phổ biến với các biểu hiện: đau họng, ho khan, ho có đờm,... khiến người bệnh có cảm giác khó chịu vô cùng. Rất nhiều người đã lựa chọn kháng sinh để chữa bệnh nhưng bạn có biết được rằng đằng sau cách chữa viêm phổi bằng kháng sinh tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé!

Kháng sinh điều trị viêm phổi

Theo các bác sỹ, chuyên gia y tế, nguyên tắc sử dụng kháng sinh điều trị viêm phổi kẽ chỉ được áp dụng nếu được chẩn đoán là do vi khuẩn gây ra còn trường hợp viêm phổi do virus đơn thuần, kháng sinh không có tác dụng.Thế nhưng, việc lựa chọn kháng sinh nào chính xác, hiệu quả với người mắc viêm phổi đôi khi là điều khó khăn không chỉ với người bệnh mà cả đội ngũ thầy thuốc chuyên môn.

Lựa chọn thuốc kháng sinh điều trị viêm phổi có nhiều khó khăn ngay cả với thầy thuốc

Việc kê đơn thuốc điều trị viêm phổi phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà mỗi bệnh nhân mắc phải. Việc lựa chọn kháng sinh điều trị bệnh chủ yếu dựa trên từng chủng vi khuẩn, virus, nấm nhưng ban đầu khi chưa có xét nghiệm rõ ràng tìm căn nguyên của bệnh thì việc điều trị bệnh áp dụng theo kinh nghiệm được khuyến cáo sử dụng. Tức là bác sỹ có thể lựa chọn kháng sinh dựa trên yếu tố tuổi tác, sức khỏe, mức độ nặng của bệnh viêm phổi mà kê. Vậy nhưng, việc lựa chọn được kháng sinh sau khi chẩn đoán chính xác là do nguyên nhân nào thì cũng còn khó khăn như:

    + Mỗi bệnh nhân có những đáp ứng với thuốc kháng sinh khác nhau ví dụ như tuổi tác, sức khỏe, cân nặng,…
    + Một số bệnh nhân có thể bị dị ứng thuốc với một số loại kháng sinh nào đó do bác sỹ kê đơn nên đòi hỏi phải có sự lựa chọn thay thế khác.
    + Bệnh nhân có thể có nguy cơ mắc các chủng vi khuẩn có khả năng kháng thuốc. Điển hình như kháng sinh điều trị viêm phổi mắc phải ở cộng đồng.

Hiện chưa có một khuyến cáo chính xác về số ngày dùng kháng sinh cho tất cả các bệnh nhân nhưng nhìn chung thường được khuyến cáo sử dụng từ 7-10 ngày với người viêm phổi ở cộng đồng do cư trú tại những vùng có tỷ lệ S. peumonae kháng macrolide > 25% . Ngoài ra, những người mắc phổi ở cộng đồng mức độ nhẹ đến trung bình có thể chữa khỏi sau 7 ngày hoặc ít hơn.

+ Mặt khác, sử dụng kháng sinh còn mang tới nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh như:

    Gây phản ứng dị ứng – thường là với các loại thuốc có nguồn gốc từ penicillin hoặc là sulfa. Triệu chứng hay gặp có thể từ nhẹ là phát ban da đến nặng là sốc phản vệ.
    Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể nhiễm clostridium difficile gay tiêu chảy, đau bụng và viêm đại tràng.

Như vậy, việc sử dụng kháng sinh điều trị viêm phổi đang gặp rất nhiều bất cấp. Do đó, khi bạn có các triệu chứng đau tức ngực, ho nhiều,… và được chẩn đoán là do một loại vi khuẩn nào đó gây nên cần điều trị bằng kháng sinh thì cần nói rõ tiền sử bệnh gặp phải, các triệu chứng thật chính xác từ đó bác sỹ chuyên khoa sẽ kê thuốc cho bạn hiệu quả nhất.