Bị viêm phế quản ho ra máu có nguy hiểm không?

Bị viêm phế quản ho ra máu có nguy hiểm không?

ngocthaovtq
 Tôi còn trẻ nhưng lại bị viêm phế quản và thi thoảng còn bị ho ra máu. Điều này làm tôi cảm thấy lo lắng vô cùng về tình trạng sức khỏe của mình. Bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi bị viêm phế quản ho ra máu có nguy hiểm không ạ? Thanh My (25 tuổi, Cao Viên – Thanh Oai – Hà Nội)
Trả lời:
Thanh My thân mến!

Vì sao viêm phế quản ho ra máu?

Hiện tượng ho ra máu không phải là tình trạng hiếm gặp. Triệu chứng này thường xuất hiện ở những người bị bệnh lao phổi, giãn phế quản, viêm phế quản mãn tính hoặc viêm phế quản cấp.

Để điều trị hen phế quản hay viêm phế quản ho ra máu do niêm mạc đường thở bị xung huyết, phù nước, dịch dính bài tiết nhiều

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm phế quản ho ra máu là do niêm mạc ở đường thở của bệnh nhân bị xung huyết, phù nước và dịch dính bài tiết ra nhiều. Đồng thời, tính thẩm thấu của thành mao mạch tăng lên, huyết tương thẩm thấu ra ngoài dễ ho có đờm kèm theo máu tươi.

Triệu chứng báo hiệu viêm phế quản ho ra máu là bệnh nhân luôn cảm thấy bứt rứt, khó chịu, cảm giác nóng ra sau xương ức, ngột ngạt như có vật nặng chèn ép lên ngực. Ngoài ra, dấu hiệu khò khè, ngứa cổ, cảm giác như có gì đó lọc xọc trong ngực, đồng thời họng và miệng có mùi tanh của máu.

Vậy khi người bệnh viêm phế quản ho ra máu có nguy hiểm không?

Có lẽ câu hỏi này không chỉ bạn Thanh My mà rất nhiều bệnh nhân bị viêm phế quản có dấu hiệu ho ra máu cũng rất hoang mang và lo lắng.

Theo các bác sỹ chuyên khoa hô hấp cho biết, đa số những trường hợp bị biêm phế quản ho ra máu sẽ chấm dứt ngay sau đó và không để lại hậu quả đáng tiếc nào. Thế nhưng, nếu bệnh nhân bị ho ra máu thường xuyên với lượng máu ngày càng lớn trên 200ml/ngày không nhanh chóng tới cơ sở y tế ngay có thể gây mất máu nhiều dẫn tới hôn mê, tử vong.

Để cải thiện tình trạng viêm phế quản ho ra máu, bạn Thanh My nên áp dụng những giải pháp tình thế sau:

    Ngủ đủ giấc
    Không vận động quá sức để phổi được nghỉ ngơi
    Tránh xa thực phẩm có tính kích thích cao như trà đặc, ớt, rượu, cà phê, thuốc lá,…
    Tăng cường ăn các loại trái cây tươi để bổ sung lượng vitamin thiếu hụt.
    Nếu có hiện tượng ho ra máu, ộc máu tươi nhiều thì nên gặp bác sỹ ngay để được hỗ trợ kịp thời nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Hi vọng rằng, với những giải đáp chi tiết trên sẽ giúp bạn Thanh My có thể hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh mà bản thân đang gặp phải cũng như những cách xử trí nhanh, hiệu quả cho triệu chứng viêm phế quản ho ra máu.